Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Con trai Gaddafi thề tiếp tục chiến đấu

Cập nhật: 03:53 GMT - thứ ba, 23 tháng 8, 2011
Saif al-Islam Gaddafi trong vòng vây người ủng hộ
Con trai Đại tá Gaddafi đã xuất hiện tại Tripoli
Một trong các con trai của Đại tá Muammar Gaddafi, Saif al-Islam, vừa xuất hiện ở Tripoli và tuyên bố chính phủ đã "bẻ gãy xương sống" của đợt tấn công do quân nổi dậy tổ chức.
Ông tới một khách sạn của phe trung thành với Gaddafi bằng xe công, chỉ một ngày sau khi quân nổi dậy nói đã bắt giữ được ông ta.
Một phóng viên của BBC cho hay Saif al-Islam trông hết sức tự tin và hứng khởi.
Hôm thứ Hai, quân nổi dậy đã gặp phải sự kháng cự dữ dội từ quân đội Gaddafi trong quá trình tấn công. Cả hai bên đều nói đã kiểm soát đa phần Tripoli.

Trung thành với Gaddafi

Saif al-Islam Gaddafi tới khách sạn Rixos vào sáng sớm hôm thứ Ba.
Ông ta nói với phóng viên BBC Matthew Price: "Chúng tôi đã bẻ gãy được xương sống của phiến quân". Ông cũng nói thêm rằng quân nổi dậy đã "rơi vào rọ" khi tiến vào Tripoli.
Ông nói: "Chúng tôi đã gây khó khăn cho chúng, chúng tôi đang chiến thắng".
Saif al-Islam Gaddafi, 39 tuổi, được nhiều người trông đợi sẽ kế tục cha ông. Hôm Chủ nhật, phe nổi dậy nói đã bắt được ông ta cùng với một số thành viên khác trong gia đình.
Khi được hỏi liệu Đại tá Gaddafi có được an toàn và có ở Tripoli hay không, Saif al-Islam trả lời: "Tất nhiên rồi."
Hiện người ta còn chưa rõ lãnh tụ Libya đang ở nơi nào. Khu nhà ở Bab al-Azizia của ông vẫn đang được quân đội chính phủ bảo vệ.
Một nguồn tin ngoại giao nói với hãng thông tấn AFP rằng Đại tá Gaddafi có thể vẫn còn ở bên trong đó. Ông đã không xuất hiện trước dân chúng nhiều tháng nay, tuy có đưa ra một vài thông điệp trên radio từ một số địa điểm không được tiết lộ.
Trong một thông điệp tối Chủ nhật, ông Gaddafi kêu gọi người dân "cứu Tripoli" từ tay quân nổi dậy.

Tập kích

Quân nổi dậy đã tiến vào Tripoli từ nhiều ngả, theo sau một cuộc bạo động ở thủ đô vào cuối tuần. Họ được nhiều người dân hò reo chào đón tại quảng trường Xanh ở trung tâm vào hôm Chủ nhật.
Phe nổi dậy đã dựng nhiều trạm gác trong thành phố và nói tiếp viện đang trên đường tới đây bằng tàu thủy. Tuy nhiên, tại một số khu vực họ gặp chống cự ác liệt.
Đám đông chào đón quân nổi dậy
Cả hai phe đều tuyên bố chiến thắng
Có tiếng súng nổ ở gần khu Bab al-Azizia phía tây Tripoli trong suốt ngày thứ Hai.
Lực lượng trung thành với Gaddafi vẫn nắm quyền kiểm soát khu vực phía nam khách sạn Rixos, nơi nhiều nhà báo phương Tây đang tạm trú.
Một đoàn xe của phe nổi dậy tiến từ phía tây về trong hôm thứ Hai đã bị quân Gaddafi tập kích bằng súng phòng không. Đoàn xe này sau đó buộc phải rút khỏi thành phố.
Khi đêm xuống, chiến sự có vẻ lắng xuống ở nhiều nơi trong khi cả hai phe đều tuyên bố đang thắng thế.
Phát ngôn viên của chính phủ Moussa Ibrahim nói quân Gaddafi chiếm ít nhất 75% thành phố, trong khi quân nổi dậy nói họ nắm giữ khoảng 80%.
Phóng viên của chúng tôi nói khó có thể xác định bên nào nói thật.
Lãnh đạo các nước trên thế giới tiếp tục kêu gọi ông Gadaffi từ chức. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói các phần tử trong chính quyền Gaddafi tiếp tục gây đe dọa cho người dân.
Ông tuyên bố: "Đã rõ ràng là chính thể Gaddafi đang chuẩn bị kết thúc và tương lai của Libya nằm trong tay của người dân".

Không có nhận xét nào: