Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Thế giới 24h: Mỹ dè chừng hải quân TQ

Cập nhật lúc 26/08/2011 06:50:00 AM (GMT+7)
 - Mỹ công bố báo cáo về sức mạnh quân sự Trung Quốc; Trung Quốc cho rằng Mỹ đã thổi phồng sự việc; Bí ẩn nơi ẩn náu của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố bản báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự Trung Quốc, cho biết quốc gia châu Á đã chú trọng nâng cao tiềm lực hải quân.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã đẩy nhanh nỗ lực xây dựng tên lửa chống hạm, cải tiến hệ thống radar nhắm mục tiêu, mở rộng hạm đội tàu ngầm và tàu chiến...

Tàu ngầm của quân đội Trung Quốc.

Mới đây, Trung Quốc đã tiến hành chạy thử nghiệm một tàu sân bay thời Xô Viết. Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá, "đây là nền tảng trong việc huấn luyện và đánh giá".

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định tàu sân bay này "có năng lực hạn chế" trong bước đầu tiến tới xây dựng một hạm đội hàng không mẫu hạm thực thụ.

Ngoài ra, bản báo cáo còn cho hay, Trung Quốc cũng chú trọng thu thập thông tin và an ninh mạng, cải tiến hệ thống rađa, đạt bước tiến trong công nghệ vệ tinh.

Phản ứng lại, Tân Hoa xã cho hay, nhiều người Trung Quốc thấy “lạ” khi Mỹ, nước chi tiền cho quân sự nhiều nhất thế giới, lại luôn để ý đến chi tiêu quân sự của Trung Quốc.

"Bản báo cáo đã thổi phồng, phóng đại mối đe doạ từ sự phát triển của quân đội Trung Quốc đối với châu Á-Thái Bình Dương, Tân Hoa xã nhận xét.

Tin vắn

- Các thành viên Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya đang tìm kiếm nguồn tài trợ để tái thiết đất nước sau 6 tháng xung đột khiến đất nước bị tàn phá.

- Anh và NATO đang hỗ trợ thông tin tình báo và giám sát để giúp lực lượng nổi dậy Libya truy lùng Đại tá Libya Muammar Gaddafi và các con trai của ông.

- Người dân ở một số khu vực tại bờ đông Mỹ lại được phen choáng váng bởi cơn dư chấn mạnh 4,5 độ Richter sáng 25/8.

- Tân Hoa Xã cáo buộc Mỹ đang “thổi phồng” mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc, sau khi một báo cáo từ Washington nói Bắc Kinh đang tăng cường hải quân.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa trở thành người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong năm nay theo bình chọn của tạp chí Forbes.

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên và từ bỏ chương trình hạt nhân, khi ông hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

- Trung Quốc vừa đồng ý cho Campuchia vay 195 triệu USD để nước này có thể mua trực thăng quân sự của Trung Quốc.

- Phái đoàn Mỹ tại Liên hiệp quốc đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an bản nghị quyết dự thảo về việc giải ngân 1,5 tỉ USD từ số tài sản Libya đã bị đóng băng

Tin ảnh

Chuẩn bị đón bão Irene đổ bộ vào Bắc Carolina Mỹ hôm 24/8. (Ảnh: AP)

Phát biểu

Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát biểu tại một hội nghị năm 2004.

"Ông ấy không bao giờ ngơi nghỉ", AP dẫn lời John Ernst, một chuyên gia về Việt Nam thuộc ĐH Morehead State của Mỹ, nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

"Tôi nghĩ điều đó khiến ông ấy trở nên huyền thoại hơn và càng được yêu mến", chuyên gia Ernst nói. Hôm 25/8, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi.

Kỷ niệm

Ngày 26/8/1789, Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp với tiêu chí "Tự do - Bình đẳng - Bác ái", được công bố.

Đây là văn bản nền tảng của Cách mạng Pháp, trong đó nêu rõ quyền cá nhân và quyền tập thể của tất cả các giai cấp là bình đẳng.  

Thanh Vân (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: