Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Ai mới là tội phạm trong vụ Tiên Lãng?

Có thể truy tố các quan chức huyện Tiên Lãng về tội “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội”. Theo điều 86 Bộ luật hình sự thì khung hình phạt của tội này là từ 7 đến 20 năm tù.

>Cán bộ liên quan vụ Tiên Lãng nên từ chức
>Cần khởi tố ngay vụ phá nhà ông Vươn

Là một người yêu nước, có tinh thần trách nhiệm cao, với nguyên lý “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá sự thật và nói đúng sự thật”, tôi xin có một số ý kiến tâm huyết hết sức chân thành và thẳng thắn về vụ việc này.
Theo tôi vấn đề cần phải làm rõ và giải quyết ngay là: giữa gia đình anh Vươn, anh Quý và chính quyền huyện Tiên Lãng cùng chính quyền Thành phố Hải Phòng, bên nào vi phạm pháp luật và bên nào chống lại việc vi phạm pháp luật?
Các cơ quan pháp luật của Hải Phòng đã khởi tố các anh Vươn, Quý… với tội danh “giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự. Như vậy là không đúng người, đúng tội. Nếu chỉ nhìn vào hiện tượng thì các anh này đã có các hành vi “hoạt động vũ trang hoặc bạo lực có tổ chức nhằm chống chính quyền, nhân dân”. Xét trên hình thức thì những hành vi đó là cấu thành của tội bạo loạn. Tội danh và hình phạt đã được quy định tại Điều 82 Bộ luật Hình sự.
Những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng không chỉ dừng ở Luật đất đai, Luật hình sự mà còn ở cả Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Các quan chức trong bộ máy chính quyền huyện Tiên Lãng đã đi ngược lại với những quy định của hiến pháp và pháp luật. Như vậy chính quyền huyện Tiên Lãng đã phạm tội “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội”, tội danh và hình phạt đã được quy định tại Điều 86 Bộ luật hình sự là “người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội, thì bị phạt từ 7 đến 20 năm tù”.
Các chính sách kinh tế xã hội đã bị phá hoại ở đây chính là Luật đất đai 1993, 2003 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Căn cứ vào tính chất của Nhà nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam là “chính quyền của dân, do dân,và vì dân” thì việc làm của chính quyền huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng với gia đình anh Vươn và anh Quý không thể hiểu khác là các hành động “chống lại nhân dân và chính quyền của họ” ở cấp cao nhất là Nhà nước Trung ương Việt Nam, nơi đã ban hành các chính sách kinh tế - xã hội đó.
Việc họ lợi dụng chức vụ và quyền hạn để sử dụng lực lượng an ninh và vũ trang để phá hoại các chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước, chắc chắn phải được coi là tình tiết tăng nặng đặc biệt cho "tội phá hoại các chính sách kinh tế xã hội” mà họ đã gây ra.
Bùi Xuân Hải
Chuẩn
Những nhìn nhận của bạn rất đúng. Nhưng để làm đc thì cần phải có phép màu. hy vọng có phép màu cho những người như gia đình anh Vươn
  
Chí lý !
Bài viết của ông Hải chí lý quá và rất đúng luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam !
  
Tôi không hoàn toàn đồng ý
Nhận xét của bạn BXH hoàn toàn chính xác với chính quyền xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng nhưng có điểm này tôi nhưng với gia đính Ông Vươn thì tôi nghĩ khác. Nếu trình tự cho sự việc này là phải sử chính quyền xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng trước vậy với ông Vươn là một người dân dứng ra chống lại việc “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội”, của Nhà Nước , cùa nhân dân thì sử như thế nào ?
  
bàn luận tội danh
Về mặt hình thức ( khách quan ) cơ bản là như vậy.. Thực tế cơ bản nhất là mặt chủ quan - các quan ở Tiên lãng không nhằm “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội” mà mong muốn là nhằm bằng mọi cách chiếm đoạt tài sản (là mười mấy ha đất) của gia đình anh Đoàn Văn Vươn.. Do vậy không thể kết tôi mấy ông đó phạm tội "phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội” được. may chăng chỉ kết tôi mấy cha là tội "cướp tài sản" theo điều 133 BLHS thôi bác Hải ạ.
  
Công bằng và nghiêm minh
Những cán bộ thi hành chính sách của Đảng- Nhà nước đến Nhân Dân phải là người gương mẫu nhất. Chính họ là người nắm rõ nguyên tắc, pháp luật nhưng lại cố tình sai phạm nếu không xử lý nghiêm minh và công bằng thì khó mà thu phục được lòng dân.
  
SỰ NHẬN ĐỊNH TUYỆT VỜI !
nhận xét vụ việc của anh BÙI XUÂN HẢI thật sự thấu tình đạt lý , nếu đúng lòng người là phải thực thi như nhận xét đó.
  
Ý kiến xác đáng
Bài viết của Bùi Xuân Hải rất thuyết phục, không biết có thấu "trời" không?
  
Tôi đồng ý
Tôi đồng ý với ý kiến trên.
  
Đúng người đúng tội
Ý kiến trên quả là hay. không thể lạm dụng chức vụ quyền hạn gây ai oán cho nhân dân. Vì một xã hội văn minh hiện đại cần Phải xử lý nghiêm các vị quan chức biến chất, thiếu hiểu biết. Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước dân, trước pháp luật về hành vi sai nghiêm trọng của mình, cần xử nghiêm khắc làm gương. tránh gây phẫn uất trong lòng dân. vì một nền hoà bình ổn định xã hội. cần nghiêm trị con sâu bỏ rầu nồi canh.
  
QUÁ CHUẨN
Ý kiến của bạn Hải quá chuẩn, phải xử như vậy thì mới làm gương cho các quan khác.
  
Ý kiến hay nhưng khó thực hiện
Ý kiến hay nhưng rất khó thực hiện. Mong sao ý kiến của tôi sai!!!
  
Tội danh của ông Vươn không đúng
Tôi đồng ý với bạn Xuân Hải, vụ án ông Vươn không đúng tội danh. UBND TP Hải Phòng , huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang cũng phải có trách nhiệm rõ ràng trong vụ án này.
  
Chí lý
Đúng quá. Nhưng với cách giải quyết như hiện nay ko biết sẽ thế nào. Chỉ thương cho gia đình ông Vươn vì dũng cảm đấu tranh chống sai phạm của cán bộ mà vướng vào vòng lao lý.
  
Chuẩn không phải chỉnh
Bạn Hải nói quá chuẩn, lãnh đạo các cấp tại địa phương làm sai thì phải phạt gấp 10 dân thường. Không thể có chuyện đình chỉ công tác tự kiểm điểm trong 15 ngày như hiện nay được. Quá bất công...
  
đồng ý hoàn toàn
Ý kiến/ Nhận xét trên của bạn Hải thật hay!
  

Không có nhận xét nào: