Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Ý kiến của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết về tội danh Đoàn văn Vươn.


Tội của ông Vươn và gia đình là tội dám chống lại những người có quyền chức cố tình làm sai pháp luật, bao che cho nhau quyết thu hồi bằng được đầm tôm của ông vương giao cho người khác. 
Công của ông Vươn và gia đình là phơi bày sự thật thối nát, nhẫn tâm và bảo thủ quyết bao che cho nhau chống lại sự thật đến cùng của lãnh đạo chính quyền huyện Tiên lãng Hải phòng. (leanhxuan)

Vụ Tiên Lãng: Cần xác định lại tội danh của ông Vươn


Thứ Hai, 13/02/2012 23:16

GS-TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng một trong những vấn đề cần làm ngay để thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng là xem lại tội danh đối với ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên trong gia đình bởi nếu có tội thì tội của ông Vươn chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”

* Phóng viên: Theo dõi sát sao vụ cưỡng chế, thu hồi đất “sai luật, trái đạo lý” đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông có tin chính quyền TP Hải Phòng, huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang sẽ thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng?

- GS-TS Nguyễn Minh Thuyết:  Không thực hiện nghiêm không được vì người đứng đầu Chính phủ đã ra lệnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân có liên quan tới vụ việc gây bức xúc đối với người dân cả nước.
Hiện Hải Phòng đang triển khai công việc này. Nếu các cấp chính quyền nơi đây thực hiện không nghiêm thì các cơ quan Trung ương và chính Thủ tướng phải chấn chỉnh.
Sở dĩ đặt ra vấn đề thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng là vì ngay trong những quyết định đầu tiên thì TP Hải Phòng lại giao cho ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP từng có phát biểu sai trái và phản cảm “nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn”- làm Tổ trưởng Tổ thi hành kết luận của Thủ tướng?
- Giao ông Thoại tham gia tổ công tác giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng đã là thiếu nghiêm túc, chứ đừng nói giao làm tổ trưởng hay tổ phó. Bởi vì ngoài phát biểu gây bức xúc cho dư luận cả nước, theo phản ánh trên báo chí, ông Thoại còn là Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách nông nghiệp, chắc chắn có vai trò trong việc chấp thuận kế hoạch của huyện Tiên Lãng thu hồi, cưỡng chế đất nhà ông Vươn. Giao ông ấy “xét xử” vụ việc này thì khác gì bảo ông ấy “xét xử” chính mình, làm sao khách quan được? 
Việc điều tra đối với hành vi của ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên gia đình cũng như vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Vươn, theo tôi, cũng nên giao cho Bộ Công an thụ lý.
Dư luận e rằng giao Công an TP Hải Phòng điều tra thì khó có thể  bảo đảm khách quan. Chỉ nói riêng việc ông Vươn suốt từ khi bị bắt tới nay chưa hề được tiếp xúc với luật sư cũng là một vi phạm Bộ Luật Tố tụng hình sự, khiến dư luận nghi ngờ sự chấp pháp nghiêm minh của cơ quan điều tra.
* Theo ông, cần làm gì để Hải Phòng thực sự thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng?
- Trước hết, lãnh đạo TP Hải Phòng, huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang phải thực hiện nghiêm việc tự kiểm điểm, tự nhận hình thức xử lý. Sau đó, Thủ tướng kiểm tra xem việc kiểm điểm và nhận trách nhiệm như vậy đã nghiêm túc hay chưa.
Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, 
sau khi làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Ảnh: THẾ DŨNG
Đối với ông Đoàn Văn Vươn và một số thành viên trong gia đình thì cần xem lại việc khởi tố với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ” đã chính xác chưa.
Về tội danh “giết người” thì cần xem ông Vươn và các thành viên trong gia đình có động cơ giết người hay không, giết người để làm gì và hành động của họ trong thực tế (ví dụ bắn đạn hoa cải từ cự ly xa) có làm chết người được không?... Điều rất quan trọng là cần xét xem vì sao ông Vươn và một số thành viên gia đình lại có hành động như vậy.
Theo tôi, chuyện xảy ra là do việc thu hồi đất quá sai, diễn ra gay gắt, suốt một thời gian dài, đương sự nhiều lần khiếu nại đều bị chính quyền bác khiếu nại, kiện ra tòa án huyện cũng bị tòa án bác, kiện đến tòa án TP để phúc thẩm thì vị thẩm phán ở đó làm một hành động gần như là phối hợp với huyện lừa dân, các đoàn thể thì không một ai lên tiếng bênh vực.
Có thể nói tất cả đã dồn ông Vươn vào ngõ cụt, dẫn đến hành động phản kháng. 
Cũng rất cần làm rõ là vụ cưỡng chế có chính danh hay không. Khi những người “thi hành công vụ” kéo đến cưỡng chế ở ngoài khu vực cưỡng chế thì có phải họ đang thi hành công vụ một cách chính danh không?
Tôi nghĩ, trong trường hợp của ông Vươn và một số thành viên trong gia đình, nếu có tội danh thì cũng chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.
Chính quyền phải phục vụ dân
Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, bài học lớn nhất rút ra từ vụ cưỡng chế, thu hồi đất sai luật ở Tiên Lãng là bài học lòng dân. Nói rõ hơn, chính sách phải phù hợp với lòng dân, quyền lợi của người dân.
Vì thế, phải xem lại chính sách đất đai vì để xảy ra hơn 70% các vụ khiếu kiện liên quan tới chính sách đất đai thì chứng tỏ chính sách đất đai có vấn đề.
Thứ hai, phải xem lại mối quan hệ giữa cán bộ cơ quan công quyền với người dân. Cán bộ là công bộc của dân, ăn lương từ tiền thuế của dân hay tiền khai thác tài nguyên, tức là tài sản của dân.
Vì thế, cán bộ phải ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình là phục vụ người dân chứ không phải cai trị dân.
Cán bộ chính quyền cơ sở chính là đại diện cho chế độ này để quan hệ với dân nên nếu để mất lòng dân, chính là làm ảnh hưởng tới sự tồn vong của chế độ. Thứ ba, những người là đại biểu cho dân phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân bởi bảo vệ dân tức là bảo vệ và xây dựng chính quyền vững mạnh.
Phạm Dương thực hiện


  • Mr.Lee
    13/02/2012 23:42
    Bài phỏng vấn hay. Tôi nghĩ lãnh đạo Hải Phòng đang "cố gắng" thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng các vị nên nhớ rằng đừng bao giờ qua mắt được Thủ tướng nhé!
  • Trang Tuấn
    13/02/2012 23:57
    Ngày càng có nhiều người có tâm huyết lên tiếng bênh vực cho người thân cô, thế cô, thật đáng cảm kích!
  • Phạm Văn Lâm
    14/02/2012 00:03
    Nếu có tội thì tội của ông Vươn chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Vâng, xin được cảm ơn GS-TS Nguyễn Minh Thuyết. Mong rằng điều ông cũng như rất, rất nhiều người dân mong muốn sẽ được lắng nghe và thực hiện...!
  • Nông Quốc Đáng
    14/02/2012 00:06
    Bài viết phân tích quá chặt chẽ, lý lẽ hùng hồn, hơn 12 h khuya xem mà không buồn ngủ. Các ban ngành liên quan không thể không xem xét lại về tội danh của ông Vươn. Không thể kết tội ông là cố ý giết người được. Có thể nói tất cả đã dồn ông Vươn vào ngõ cụt, dẫn đến hành động phản kháng. Quá đúng!
  • Phạm Khắc Tiến
    14/02/2012 00:08
    Nếu chỉ xem những ý kiến của độc giả trên các báo mạng, có người nghĩ rằng đó chỉ là "tâm lý bầy đàn"?! Nhưng những gì được thấy từ phát biểu của những vị được kính trọng như những nhà lão thành cách mạng, nguyên là lãnh đạo cấp trung ương, cấp tỉnh, đến những giáo sư tiến sĩ... đều rất "khớp" với mong muốn của dân chúng. Vậy không biết lãnh đạo Hải Phòng có còn dám "múa rìu qua mắt thợ" nữa không?
  • xuantrung
    14/02/2012 00:54
    ý kiến của giáo sư Thuyết rất có tình ,có lý. Làm sao để những ý kiến quí đó trở thành hiện thực.
  • Nguoi saigon
    14/02/2012 01:15
    Xin Tòa soạn báo người lao động thực hiện bài viết: tại sao tới giờ này, luật sư bào chữa mặc dù đã được cấp giấp phép bào chữa vẫn chưa được tiếp xúc với ông Đoàn Văn Vươn? có gì khuất tất không? Trong khi tội danh " giết người" đã được xác lập cách đây hơn 1 tháng rồi. Có cảm tưởng cơ quan điều tra Công An Hải Phòng rất ngại việc cho luật sư gặp trực tiếp ông Đoàn Văn Vươn?
  • Nguyễn Văn Lang
    14/02/2012 01:40
    Bác Thuyết chính là người "công bộc" mẫu mực của nhân dân. Cháu chúc bác khỏe mạnh, gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Lãnh đạo Hải Phòng chỉ cần có 1 người có suy nghĩ được 1 phần như bác thì đã không có sự việc Tiên Lãng xảy ra.
  • Nguyễn
    14/02/2012 01:56
    Tôi rất đồng tình với nhận xét của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết: " nếu có tội thì tội của ông Vươn chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. .... Dù sao chăng nữa, tôi vẫn tin rằng Đảng và nhà nước nói chung và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói riêng, với sự sáng suốt của mình trong việc lãnh đạo đất nước, sẽ tìm ra giải pháp thấu tình đạt lý.
  • lan
    14/02/2012 03:18
    “Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Phát biểu chính xác đến tuyệt vời. Mong rằng điều đó trở thành hiện thực.
  • hoangvu
    14/02/2012 04:03
    Lãnh đạo Hải Phòng thật là không hiểu nổi!!! Chán quá!!! Buồn quá!!! Giá như nhà nước có luật cho dân biểu tình, tôi nghĩ sẽ có hàng vạn người tham gia biểu tình ủng hộ gia đình ông Vươn.Thật là xót xa khi Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo mà lãnh đạo TP Hải Phòng làm cứ như trò đùa!!!
  • Nguyễn Huy
    14/02/2012 04:26
    Bác Thuyết phân tích rất chính xác. Và đa số lòng dân đều ủng hộ việc chỉ nên truy tố “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Tiếng súng của anh Quí không phải là bắn để giết. Mà bắn là muốn nói lên sự bất mãn mà anh và gia đình phải chịu dưới sự sai trái có chủ đích của huyện Tiên Lãng.
  • Nguyễn Minh
    14/02/2012 04:58
    Trong lúc cưỡng chế đất và gia đình ông Vươn chống trả, thì ông Vươn không có mặt vì bận lên Viện kiềm Sát Nhân Dân HP để kháng cáo và bị bắt tại đấy. Do đó, ông không trực tiếp tham gia chống trả và có thể được miễn truy cứu trách nhiệm. Hình như nhà báo không chú ý tình tiết này ?
  • cua đồng
    14/02/2012 05:58
    Việc ông Vươn phạm tội gì?cần xử lý tới đâu thì phải nghiên cứu kỹ.Phải hiểu cho được nguyên nhân của mọi nguyên nhân,một số người cho rằng dù lệnh cưỡng chế có sai,nhưng ông Vươn chông lại người thi hành công vụ là phạm tội.Vậy có bệnh nghề nghiệp quá không?đặt trường hợp nếu thấy một việc làm phi pháp mà không ngăn cản thì sao?
  • Dang Vinh Thang
    14/02/2012 06:21
    G.TS Thuyết đã có bài trả lời rất hay. Đọc trên mạng ý kiến của bản thân tôi, tôi thấy một điều kỳ diệu là ý kiến của người dân Điều này có nghĩa đây là chính kiến của toàn dân Việt Nam. Lãnh đạo TP HP rõ ràng đã coi thường người dân và không tôn trọng TT Nguyễn Tân Dũng. Theo tôi, kể cả nếu giao việc các ông chủ tịch hay bí thư tỉnh HP cũng không được vì chủ trương cưỡng chế chính là của tỉnh. Nếu cứ giải quyết theo sự việc theo kiểu này thì lòng dân nhất định sẽ không thuận. Buồn quá!
  • Tư Cafe
    14/02/2012 06:30
    Những người sử dụng quân đội, công an dược trang bị vũ khí đến tận răng thực hiện một công việc phi pháp không thể gọi là họ "thi hành nhiệm vụ". Anh em ông Vươn chống lại những việc làm phi pháp dó không thể gọi là "chống người thi hành công vụ" và tội"cố ý giết người".
  • Việt Anh
    14/02/2012 06:52
    Qua các comment tôi cho rằng rất nhiều người, đến trên 90% cho rằng anh em anh Vươn không phạm tội giết người và cần tuyên vô tội hoặc cho hưởng án treo là phù hợp. Tuy nhiên, mọi thứ còn chờ vào việc các cơ quan chức năng xem xét, xử lý và kết luận. Nếu "cơ quan chức năng" như lực lượng công an dưới quyền Đại tá Ca, TAND huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng... mà thực hiện đúng "trình tự" đã được lập trình như trước thì đúng là mọi ý kiến, kể cả của Thủ tướng cũng trở nên vô nghĩa lý. Chứng kiến từ ngày đầu xảy ra cưỡng chế, là người comment đầu tiên của vụ việc này trên NLĐ, tôi lờ mờ nhận ra đến thời điểm này, mọi hành động của Hải Phòng là chưa tự giác, miễn cưỡng và tạo những "động tác giả" như trên sân bóng mà thôi. Chưa thể tin được là Hải Phòng đang nghiêm túc.
  • Nguyễn Chí Công
    14/02/2012 06:58
    Vụ nầy cứ theo luật mà làm cho rõ trắng đen. Với anh em nhà Đoàn Văn Vươn nếu xử với tội "giết người" thì cả trăm người "tham gia cưỡng chế" đều bị xử tội "Xâm phạm gia cư bất hợp pháp". Những người thi hành pháp luật mà làm sai luật thì xử tội gấp 3 lần so với dân thường.Có vậy mới công bằng!
  • Dương Quốc Toàn
    14/02/2012 07:27
    Bạn Trang Tuấn nói thân cô, thế cô là không đúng rồi, cả nước đang đứng về gia đình ông Vươn, Đảng ta đang bênh vực lẽ phải thì thân cô, thế cô thế nào được. Mong gia đình ông Vươn sớm được đoàn tụ, mong thành phố Hải Phòng sẽ công tâm trong vụ này, dù ai làm tổ trưởng giải quyết vụ này cũng thế thôi, đây chính là cơ hội để ông Thoại lấy lại lòng tin trong dân.
  • Tư máy cày
    14/02/2012 07:28
    Những lời của GS-TS rất hợp, nhưng vẫn đề là ở TP HP ngay sau khi có lệnh của Thủ tướng nhưng vẫn đưa ra những quyết định cử ông Thoại, ông Ca giải quyết vụ Tiên Lãng, sau khi báo đài phản ánh thì đổi người khác ... Trước những quyết định như vậy thì hỏi liệu có bất chấp lệnh của Thủ tướng, xem thường luật pháp và thăm dò dư luận chăng? Và điều quan trọng nữa là kết luận tội danh của gia đình ông Vươn...
  • Thu Vân
    14/02/2012 07:36
    Để bảo vệ tài sản, công sức chính đáng của mình, có cả máu và tính mạng của người thân, tôi nghĩ chắc ai trong hoàn cảnh của ông Vươn cũng phải làm như ông, có điều dám hay là không thôi, cho nên tôi rất rất thống nhất với nhận định vệ tội danh “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” như ý kiến của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, bởi nó vừa có lý lại có tình người!
  • sg
    14/02/2012 07:52
    Nếu ai cũng như ông Nguyễn Minh Thuyết thì dân đỡ khổ biết mấy! Mong xã hội ngày càng có nhiều ông như ông Thuyết, và không có những ông như: ông Thoại, ông Ca, ông Hiền, Liêm.
  • Thanh Vũ
    14/02/2012 07:56
    Xét thấy vụ việc đã rõ rồi, có cần phải cách ly ông Vươn cùng các thành viên trong gia đình ra khỏi đời sống xã hội không? Theo tôi là hành vi của ông Vương cùng các thành viên đang bị tam giam không còn huy hiểm cho xã hội nữa, VKS và Công an xem xét, nên cho tại ngoại, hầu tra khi có lệnh triệu tập.
  • Thuy
    14/02/2012 08:00
    Qua đây tôi xin có ý kiền đến các cấp, ban ngành, đoàn thể xem xét lại những vụ thu hồi đất của huyện Lấp Vò - tỉnh Đồng Tháp, nhất là vụ thu hồi đất qui hoạch Trường mầm non xã Hội An Đông, việc đền bù có thỏa đáng không? Việc không cấp nền tái định cư cho dân là đúng không?
  • Nguyễn Minh Tuấn
    14/02/2012 08:00
    Tôi là người làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật mấy chục năm, nhưng mỗi khi xem các bài viết, phát biểu...của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết đều thấy rất tuyệt vời. Mỗi khi lên mạng thấy có bài của GS tôi đều xem ngay. Trong vụ án này GS phân tích về luật thật chí lý, đúng quy định của pháp luật. Tôi đề nghị mỗi khi có vụ việc gì mà dư luận xã hội quan tâm, GS hãy lên tiếng.
  • hữu thành
    14/02/2012 08:03
    Rất hay và công tâm và chuẩn xác. Câu này hay tuyệt: Theo tôi, chuyện xảy ra là do việc thu hồi đất quá sai, diễn ra gay gắt, suốt một thời gian dài, đương sự nhiều lần khiếu nại đều bị chính quyền bác khiếu nại, kiện ra tòa án huyện cũng bị tòa án bác, kiện đến tòa án TP để phúc thẩm thì vị thẩm phán ở đó làm một hành động gần như là phối hợp với huyện lừa dân, các đoàn thể thì không một ai lên tiếng bênh vực. Có thể nói tất cả đã dồn ông Vươn vào ngõ cụt, dẫn đến hành động phản kháng.
  • ty nhoc
    14/02/2012 08:03
    Thưa GS-TS, tôi đọc bài viết của bác quá hay, một số quan hiện nay chưa phân biệt được nhiệm vụ của mình là 'phục vụ' hay là được 'phục vụ'.
  • Hồ
    14/02/2012 08:04
    Cám ơn Báo người lao động đã đưa những ý kiến rất tình người như thế này! Xin cám ơn bác Thuyết! Tôi nghĩ quý báo nên tổng hợp những ý kiến như thế này (hiện tại có hai bài 1. Của bác Nhị, 2. Của bác Thuyết) nên gửi đến Thủ tướng (gửi cho chính quyền Hải Phòng may ra họ còn lòng tự trọng nhận ra những sai trái của họ) để Thủ tướng có những bước tiếp theo trong vụ án này. Xin cám ơn.
  • Anh Khoa
    14/02/2012 08:05
    Xin cảm ơn bác Thuyết. Nếu lãnh đạo Hải Phòng có cái tâm, cái tầm thì đâu đến nỗi này, làm gì có vụ Tiên Lãng. Đây chứng tỏ là lỗi hệ thống chứ không hề là lỗi của 1 bộ bận nhỏ. Xin hỏi chủ trương thu hồi đất, xuất phát từ đâu, lợi ích cho ai, chủ trương đó Thành uỷ HP có biết và có chấp thuận hay không? Thứ 2, dùng quân đội trong thu hồi đất, ai ra lệnh, ai là người đồng ý và chỉ huy? Thứ 3, giao cho ông Ca và Công an Hải Phòng điều tra chính việc cấp dưới họ làm liệu có khách quan? Thứ 4, trong hệ thống chính quyền từ, Công an, BCHQS thành phố, toà án, Sở TN-MT, UBMTTQ, CT Dân vận, Chánh Văn phòng huyện.... vậy thử hỏi còn bao nhiêu bộ phận không liên quan? Văn hóa lãnh đạo của mình hiếm khi từ chức lắm, nhưng từ chức trong trường hợp này là để vớt vát chút ít danh dự, lòng tự trọng và một chút lương tâm còn sót lại mấy quan ạ!
  • Thu Hằng
    14/02/2012 08:06
    Tôi cho rằng Chính quyền thành phố Hải Phòng đã không hề nghiêm túc trong việc thực hiện những kết luận của Thủ tướng. Tôi chỉ xin đưa ra đây 2 vụ việc để chứng tỏ điều đó. Thứ nhất, những người như ông phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại và Giám đốc Sở CA Đỗ Hữu Ca, nếu nghiêm túc thì cũng phải tạm thời đình chỉ chức để kiểm điểm về những phát ngôn đổ vấy cho nhân dân và coi thường nhân dân của họ. Đằng này, Hải Phòng lại cử ông Thoại làm tổ trường tổ công tác và ông Ca phụ trách điều tra cái việc phá hủy nhà dân mà mấy ngày trước đó, ổng còn tuyên bố xanh rờn với báo đài rằng "nhà ông Vươn chỉ là cái chòi, không phá cũng được mà phá cũng không sao". Việc thứ hai, cho đến giây phút này, tức là 4 ngày sau khi có kết luận của Thủ tướng, hai tờ báo hàng đầu của Hải Phòng là Báo Hải phòng, tiếng nói của Đảng bộ và chính quyền thành phố (http://baohaiphong.com.vn) và An Ninh Hải Phòng, tiếng nói của Sở Công an TP. Hải Phòng (http://www.anhp.vn) vẫn đăng khá nhiều bài báo bới lông tìm vết, vu khống và nói xấu gia đình anh Vươn và những nông dân nuôi tôm ở xã Vinh Quang, đồng thời cổ xúy cho việc cưỡng chế đầm tôm của chính quyền Tiên Lãng là đúng pháp luật và hợp lòng dân. Đấy là những bài được ký tên bởi một nhóm phóng viên nội chính mà chắc chắn là họ viết theo lệnh của chính quyền. Như thế đã đủ kết luận Hải Phòng nghiêm túc hay chưa?
  • TRUNG ƯƠNG VÀO CUỘC RỒI MÀ HẢI PHÒNG VẪN ...
    14/02/2012 08:11
    Chính phủ cần mạnh tay với Hải Phòng lên chứ sao cứ để kiểu thích làm gì thì làm vậy đuợc. CHÁN.
  • người lính
    14/02/2012 08:15
    Có mấy lời nhắn tới chính quyền Hải Phòng và Tiên Lãng rằng: Việc cưỡng chế thu hồi đất đối với nhà ông Vươn lúc này chỉ là bề nổi, việc xử lý, khắc phục hậu quả mới là bề chìm cần chú ý, đừng gây hậu quả nặng nề nữa.
  • Ông Sơn Cước
    14/02/2012 08:27
    Nếu xử ông Vươn tội cố ý giết người thì lòng dân cả nước không phục. Tội “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” là đúng nhất. Không tin thì nhà nước - cơ quan chức năng bầu chọn kiểu Trưng cầu dân ý trên internet thì biết liền
  • VuVy
    14/02/2012 08:29
    Nếu không có tiếng súng nổ thì gia đình ông Vươn sẽ bị sức ép "BỨC TỬ" hoặc "TÂM THẦN"... vì máu của đứa con đã đổ, tất cả vốn, nợ nần chồng chất, công sức... chưa thu hồi được, trong khi đó ông đi gõ cửa từng cơ quan ở Tiên Lãng- HP đùn đẩy gạt ông vào đường cùng, có thể nói là gài bẩy ông phạm tội... Do đó, chuyện phản kháng là tức nhiên. Tôi thấy ông GS-TS Thuyết phân tích rất rõ, rất hay, chỉ mong sao các cán bộ liên quan ở HP nên dũng cảm từ chức và giải quyết đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng CP.
  • Quang Tham
    14/02/2012 08:43
    Tôi xin nhấn mạnh lại 1 ý của GS, là: Giao ông Thoại tham gia tổ công tác giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng đã là thiếu nghiêm túc, chứ đừng nói giao làm tổ trưởng hay tổ phó. Ngoài ông Thoại ra, tôi cũng không đồng tình để Đại tá Ca chỉ đạo 2 vụ án này. Tôi thấy lãnh đạo Hải Phòng chưa nghiêm: Trước đây báo cáo với Thủ tướng chưa đầy đủ là 1 lần, nay bảo thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng, mà đưa con người đang bị mất uy tín thực hiện thì rõ ràng là làm không nghiêm. Mấy bác lãnh đạo Hải Phòng đùa hay sao đấy!
  • nguyễn hòa
    14/02/2012 08:44
    Một số cá nhân quan Tiên Lãng vì căm ghét anh Vươn nên mới quy tội anh ấy cố ý giết người. Sao không quy tội những người cố ý ép anh vào đường cùng? CỐ Ý cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật? Tại sao không tạm giam những cán bộ sai trái mà là chỉ đình chỉ công tác 15 ngày? Rồi sao 15 ngày mấy ông quan nầy tiếp tục ngồi trên chiếc ghế cũ à?
  • Đỗ Quyên
    14/02/2012 08:46
    Hoan nghênh giáo sư Thuyết, giáo sư luôn là người được nhiều người dân tin yêu tuyệt đối trong phát ngôn và hành động. Cùng quan điểm với GS, tôi thấy lãnh đạo Hải Phòng đang không nghiêm túc thực hiện kết luận của Thủ tướng CP, qua việc cử ông Thoại, một con người thiếu trong sáng, thiếu tư cách và có những phát ngôn hành động thiếu trách nhiệm làm tổ trưởng rồi lại tổ phó tổ công tác. Hành động này cũng cho thấy LĐ HP đang coi thường kỷ cương phép nước. Việc đầu tiên lúc này cần làm là: nên phân công cho Bộ Công an vào cuộc và cắt chức ngay mấy ông LĐ Hải Phòng. Ông CT UBND TP HP phải giải trình việc cử ông Thoại làm tổ trưởng tổ công tác là coi thường dư luận, coi thường nhân dân...
  • TPHCM
    14/02/2012 08:47
    Tôi rất đồng tình với giáo sư Nguyễn Minh Thuyết. Tội của ông Vươn chỉ là phòng vệ quá mức. Nên xem xét điều chỉnh lại tội của ông Vươn.
  • dan thuong HP
    14/02/2012 08:47
    Té nước theo mưa, tâm lý đám đông thôi. Chỉ chết mấy ông quan ở Tiên Lãng HP, dư luận dồn dập đánh thế này thì bao nhiêu công của các ông biến thành tội hết. Năm nay là năm đại hạn cho HP.
  • Huynh Anh
    14/02/2012 08:48
    Tôi cho rằng việc nổ súng hoa cải tự chế ở cự ly xa là chỉ làm động tác cảnh báo để ngăn cản sự cưỡng chế sai quấy với mục đích gây tiếng vang dư luận là chính, giống như bị cướp phải la to vậy thôi chứ không nhằm vào ai cả. Vì vậy, không được qui kết chụp mũ tội giết người được. Tuy không khuyến khích, nhưng có lẽ đây là giải pháp cuối cùng để đánh thức dư luận khi mà mọi kiện tụng đều bị vô hiệu hóa. Rất tâm đắc với câu "Cán bộ là công bộc của dân, ăn lương từ tiền thuế của dân để phục vụ người dân chứ không phải cai trị dân" của GS Thuyết.
  • Trương Ban Mê
    14/02/2012 08:49
    Vụ cưỡng chế, phá hoại này diễn ra không chỉ đối với anh em ông Vươn mà còn đối với nhiều người dân khác ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) trong một thời gian dài với sự trực tiếp thực hiện của lãnh đạo xã Vinh Quang cùng nhiều lực lượng của huyện Tiên Lãng, với sự chỉ đạo của lãnh đạo Hải Phòng. Đến lúc này, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,  lại chính những người này tiến hành điều tra, xử lí thì làm sao khách quan, chính xác? Kết quả cuối cùng ai cũng có thể đoán được, các quan ở đây chỉ bị "nghiêm túc kiểm điểm", còn người dân ở đây sẽ tiếp tục khốn khổ.
  • DUNGNV
    14/02/2012 08:54
    Đề nghị báo NLD cho xem xét lại kỹ hơn về chi tiết tại sao chính quyền địa phương lại dùng bạo lực quá mức cần thiết tại khu vực không thuộc phạm vi cưỡng chế.
  • Tiến Dũng
    14/02/2012 08:55
    Diễn biến trong mấy ngày vừa qua của các cấp Đảng và chính quyền Hải phòng trong việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ là thể hiện tư tưởng bao che,thực hiện nhỏ giọt nhằm thăm dò dư luận. Tư tưởn bao che và thăm dò dư luận thể hiện ở chỗ: Thứ nhất là giao nhiệm vụ cho ông Đỗ Trung Thoại làm người vu vạ cho dân phá nhà ông Quý là tổ trưởng tổ công tác và chỉ sau khi dư luận bất bình thì TP. Hải phòng vội vã giao cho người khác thể hiện sự không nghiêm túc và có ý đồ thăm dò dư luận. Thứ hai là vụ án phá nhà ông Quý xảy ra từ ngày 6/1, mãi đến ngảy 7/2, tức là sau một tháng thì Thành Ủy Hải phòng mới có ý kiến chỉ đạo sử lý trước pháp luật và ngày 8/2 cơ quan pháp luật Hải Phõng tiến hành khởi tố vụ án, nhưng đã qua 7 ngày vẫn chưa tiến hành khởi tố bị can, mặc dù những người liên quan đến việc chỉ đạo và trực tiếp phá hủy nhà ông Quý đã rất rõ ràng ( ông Khanh- PCT huyện Tiên Lãng; ông Hoan - Bí thư, ông Liêm - CT xã Vinh Quang). Thứ ba là việc đình chỉ công tác ông Hiền - Chủ tịch, ông Khanh- PCT huyện Tiên Lãng; ông Hoan - Bí thư, ông Liêm- Chủ tịch UBND xã Vinh Quang 15 ngày để kiểm điểm là không đúng, trong khí đó họ phải bị cách chức,buộc thôi việc và khởi tố bị can với tội danh ' cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng và tội " hủy hoại tài sản của người khác". Với những gì đã và đang diễn ra ở Hải Phòng trước và sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính Phủ, chúng tôi đề nghị Bộ công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ... phải trực tiếp điều tra, khởi tố vụ án thì mới khách quan và công minh theo tinh thần chỉ đạo của TT. Chính Phủ.
  • Tay Nguyen
    14/02/2012 09:03
    Gia đình ông Vươn là người có công mới đúng, vì theo kết luận của Thủ tướng thì các cơ quan công bộc của dân ở TPHP đã làm sai chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước VNXHCN. Việc chống lại những người được gọi là "Thi hành công vụ tại TLHP" của GĐ ông Vươn là việc chống lại lực lượng cường hào ác bá như thời phong kiến hồi xưa thì phải được hoan nghênh và trọng thưởng.
  • BSQUOLONG
    14/02/2012 09:12
    Bài của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, thật xứng tầm với một trình độ GS, rất mong mọi thực thi như lý giải trên, được vậy sẽ là mong mỏi của người dân yêu công lý !!!!
  • Ngoc Hoa
    14/02/2012 09:15
    Trả lời phỏng vấn của GS Nguyễn Minh Thuyết quá thuyết phục lòng dân. Đúng như ông nói, vụ ông Đoàn Văn Vươn phải để Bộ Công an vào cuộc giải quyết mới lấy lại được lòng dân, bởi ngay ông lãnh đạo to nhất ngành GĐ CA TP Hải Phòng chỉ đạo giải quyết về hình sự thì khác gì như HP lúc đầu giao ông Thoại PCT làm tổ trưởng GQ vụ việc. Giao CA HP giải quyết e lại giống vụ CA Long An giải quyết vụ nhà báo Hoàng Hùng thôi.
  • chị hai sg
    14/02/2012 09:15
    Đúng như GS Thuyết nói, việc cần làm ngay là xác định lại tội danh của ông Vươn và gia đình trong vụ án. Việc này mới thể hiện được UBND Hải Phòng có thực hiện nghiêm kết luận cưa Thủ Tướng hay không? [sao tôi thấy cách xử lý UBND Hải Phòng có ý coi thường, thách đố xã hội, luật pháp... thì phải]
  • đất vĩnh
    14/02/2012 09:27
    Hoan nghênh GS Thuyết! Hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng "trên bảo dưới không nghe", hoăc giả vờ nghe rồi không làm, hoặc làm 1 cách vờ vịt, ví dụ như chuyện UBTP Hải Phòng cử ông Thoại làm tổ trưởng tổ công tác. Rất may là dư luận và các cơ quan chức năng đã can thiệp kịp thời. Mong rằng vụ Tiên Lãng lần này kết luận của TT phải đươc thực hiện thật nghiêm để giữ vững kỷ cương và uy quyền của 1 vị lãnh đạo.
  • Kiều Quyên
    14/02/2012 09:29
    Cảm ơn GS-TS Nguyễn Minh Thuyết đã lên tiếng vụ án ông Vươn, xã hội cần lắm lắm những trí thức lên tiếng phản biện, nói lên điều đúng cái sai. Biết làm sao hơn, khi xã hội đã tôn trọng mình là trí thức thì cũng cần góp lên tiếng nói của cá nhân mình. Hiện nay, còn nhiều trí thức đang ngủ quên với những học hàm học vị mà xã hội dành cho mình. Các ngài nên hiểu rằng tiếng nói của quí vị có giá trị gấp nhiều lần hơn những phó thường dân của chúng tôi. Điều mong muốn của tôi và cũng là của nhiều người là HP làm sao để sửa sai một cách nghiêm túc, đừng nói một đằng làm một nẽo.
  • cuteo
    14/02/2012 09:31
    Bác Thuyết trả lời rất thẳn thắn: Theo tôi, chuyện xảy ra là do việc thu hồi đất quá sai, diễn ra gay gắt, suốt một thời gian dài, đương sự nhiều lần khiếu nại đều bị chính quyền bác khiếu nại, kiện ra tòa án huyện cũng bị tòa án bác, kiện đến tòa án TP để phúc thẩm thì vị thẩm phán ở đó làm một hành động gần như là phối hợp với huyện lừa dân, các đoàn thể thì không một ai lên tiếng bênh vực. Có dám nhìn thẳng vào sự thật thì mới giải quyết và triệt tiêu các nguy cơ được.
  • tongthi
    14/02/2012 09:32
    Tôi không hiểu, trong khi cả nước và hầu hết các luật sư có lương tâm đều có thái độ chia sẻ, cảm thông với ông Vươn và gia đình, thì ngược lại ở HP có 1 luật sư tên Nguyễn Cầm lại có ý kiến đồng tình với CQHP.
  • Dân Biên Hòa
    14/02/2012 09:35
    Hải Phòng ơi, người dân đang chờ công lý được thực thi một cách quang minh chính đại, sự thật không ở trong sức mạnh mà chính sức mạnh ở trong sự thật!
  • chính ngôn
    14/02/2012 09:35
    Chả hiểu các cơ quan tư pháp của Hải Phòng có đọc và tham khảo những ý kiến này không nhỉ? Có lẽ cần phải có một cách nào đó để những kiến nghị của người dân đến được tai các vị ấy thôi .
  • Anh Dương
    14/02/2012 09:45
    1, Anh Vươn không có mặt ở nơi cưỡng chế; 2, Vụ việc này anh Vươn đã đi kêu cứu khắp nơi mà chưa được giải quyết thỏa đáng; 3, Những "vũ khí" được chuẩn bị không có nhiều khả năng sát thương; 4, Lực lượng cưỡng chế xâm phạm gia cư bất hợp pháp và bị thương ngoài khu vực cưỡng chế... là 4 lý do anh Vươn không thể bị khép tội giết người.
  • Hai Nhách
    14/02/2012 09:46
    Vụ án này phải giao cho cấp trung ương xử lý mới đúng. Để cho Hải Phòng tự xử thì cũng như để họ vừa là cầu thủ vừa là trọng tài, đương nhiên là không khách quan. Bởi lãnh đạo Hải Phòng bị lỗi hệ thống từ trên xuống, ngành dọc, ngành ngang đều lỗi hết. Nếu để họ tự xử thì sẽ không nhận được sự đồng tình, sự tâm phục pháp luật của dư luận cả nước nói chung, và người dân Tiên Lãng nói riêng.
  • Bảy Xe Cày
    14/02/2012 10:04
    ...Dư luận đang theo dõi từng giây từng phút vụ này - Hãy làm việc vì lương tâm, trách nhiệm.
  • Tám Mỏ
    14/02/2012 10:41
    Cần sớm đưa ra xét xử, không để ông Vươn ở tù quá lâu do chưa có kết luận của chính quyền.
  • đang thông
    14/02/2012 10:48
    Thật mới chỉ đạt 80% thôi, vẫn còn chưa nhìn thẳng sự thật. Đó là sự kết luận về số người cướp tôm cá sau ngày cưỡng chế. Đó là việc vẫn giao cho quân ông giám đốc coi việc "phá nhà hay không thành vấn đề" điều tra thì sao có chuyện công bằng và khách quan? Sao không giao cho Bộ Công an nhỉ? Đã cắt "u bướu" thì phải cắt mọi mầm "di căn" chứ? Là 1 người có 35 năm công tác trong ngành công an, tôi hiểu cơ quan điều tra của ông giám đốc nói trên hoàn toàn có thể "đẽo gọt" việc điều tra. Vậy kính mong Thủ tương lưu ý. Không dám nói ngoa nhưng nếu cho tôi quyền hạn của giám đốc CA HP, tôi xin đảm bảm 1 tuần (7 ngày) thì trắng đen rạch ròi, cái khó không phải ở sự phức tạp của công việc, mà ở cái "Tâm, Đức" trong sáng hay không mà thôi. CA Hải Phòng chậm có kết quả điều tra không phải họ kém mà "vừa làm vừa nghe ngóng" thôi, theo kiểu "trống đánh cao nhảy cao; trống đánh thấp nhảy thấp", mà nếu trống đánh bỏ dùi thì không nhảy cho mà coi. Khi đó sự mất lòng tin còn nghiêm trọng hơn. Tôi mong Thủ tướng lưu ý đến việc thực hiện các kết luận của mình. Tránh "đánh trống bỏ dùi" hay "đầu voi đuôi chuột"... để củng cố lòng tin của nhân dân... Còn theo tôi thì ông Vươn không phạm tội chống người thi hành công vụ, vì sai luật thì đâu phải công vụ. Cũng không phạm tội giết người vì ông Vươn có mang súng chủ động đi bắn ai đâu, mà là chống kẻ phá tài sản của mình đấy chứ! Có chăng chỉ là tội "tàng trữ trái phép vũ khí và vật liệu nổ" thôi.
  • Phan Việt
    14/02/2012 11:09
    Ngay từ bước đầu thực hiện kết luận của Thủ tướng TP. Hải Phòng đã tự chứng minh mình thiếu nghiêm túc rồi khi cho ông Thoại làm tổ trưởng (sau đó khi có dư luận phản đối thì cho xuống làm tổ phó thường trực). Với cách làm việc kiểu này, kết quả xử lý của TP. Hải Phòng rồi đây sẽ còn tiếp tục bị dư luận "ném đá"; Thủ tướng và các cơ quan trung ương sẽ phải thêm một phen nhọc công vào cuộc.
  • nước
    14/02/2012 11:36
    Cấp Thành phố chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc "UBND TP Hải Phòng kiểm điểm"! Cử PCT UBND TP HP Thoại tham gia giải quyết vụ Tiên Lãng là bằng chứng rõ nhất.
  • nguyễn hòa
    14/02/2012 11:40
    Thành phố Hải Phòng đang đùa giỡn với pháp luật, xem thường người dân. Đề nghị Thủ tướng kiểm điểm lãnh đạo thành phố Hải Phòng có dấu hiệu bao che cho cấp dưới...
  • Thanh Tuấn
    14/02/2012 11:55
    Trong trường hợp nhân viên công quyền không chính danh khi làm nhiệm vụ thì phản ứng của ông Vươn là tự vệ chính đáng.





Không có nhận xét nào: