Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

công lý có được thực thi?

Niềm tin công lý

Thứ Sáu, 03/02/2012 23:59

Thông tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trực tiếp chủ trì cuộc họp để giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng được dư luận đón đợi với niềm tin công lý sẽ được thực thi.

Đất đai nói chung, cưỡng chế thu hồi đất nói riêng là một vấn đề lớn, phức tạp và nhạy cảm trong thời gian dài qua. Song có lẽ chưa có vụ việc nào gây chấn động cũng như thu hút sự quan tâm sâu sắc của dư luận cả nước như vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Đoàn Văn Quý, em ông Vươn, nằm ngoài diện tích cưỡng chế đã bị san phẳng
Cái sai của ông Đoàn Văn Vươn và một số thành viên trong gia đình khi chống đối, nổ súng vào lực lượng chức năng đã quá rõ ràng. Ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên gia đình vi phạm pháp luật đều đã bị bắt giữ, điều tra và rồi đây sẽ phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Thế nhưng, vụ cưỡng chế đã dấy lên những câu hỏi bức xúc về tính pháp lý và cách hành xử của chính quyền địa phương, trước hết là của UBND huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Đặng Hùng Võ từng khẳng định quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng vừa trái luật vừa trái đạo lý, cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân.
Trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cho rằng: “Chính quyền cố tình vi phạm luật pháp, dồn người dân vào chân tường, làm họ uất ức đến mức phải chống lại”.
Ai cũng biết pháp luật là thượng tôn và tất cả đều bình đẳng trước pháp luật. Song ai cũng hiểu rằng từ lý thuyết đến thực tế luôn có khoảng cách, thậm chí có trường hợp rất lớn. Ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên gia đình vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ và khởi tố với tội danh có mức án cao nhất lên tới tử hình.
Thế nhưng, đã gần một tháng trôi qua, vẫn chưa thấy một quan chức có trách nhiệm nào từ TP Hải Phòng cho đến huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang thừa nhận về cái sai của mình. Trái lại, người dân cả nước chỉ được nghe nhưng lời thanh minh, bao biện đến vụng về, thậm chí là bất chấp dư luận.
Việc Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp các cơ quan chức năng ở Trung ương giải quyết vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn cho thấy vụ việc này sẽ được làm sáng tỏ, đúng -sai phân minh.
PHẠM DƯƠNG

Không có nhận xét nào: