Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Hậu chất vấn

- Các đại biểu Quốc hội "chấm điểm" 4 bộ trưởng và Thủ tướng sau hai ngày rưỡi chất vấn kịch tính tại nghị trường.
ĐB Nguyễn Minh Thuyết: Tôi thích phần trả lời của Bộ trưởng Y tế
Mấy ngày qua, đại biểu đặt được nhiều câu hỏi trúng với cử tri mong đợi, nhưng các bộ trưởng vẫn còn né tránh vấn đề, không xác định rõ trách nhiệm của mình.
Như Chủ tịch Quốc hội nhận xét và tôi cũng rất đồng tình, bộ trưởng trả lời rất chân thành, nhưng tôi có cảm tưởng bộ trưởng vẫn chưa ứng phó kịp với các tình huống trong chất vấn. Ví dụ tôi đã tính toán cụ thể con số nợ gốc cộng lãi một năm phải trả bao nhiêu thì Bộ trưởng khăng khăng khẳng định không tới 100 nghìn tỉ, tôi không hiểu khẳng định như thế trên cơ sở nào.
Tôi thích phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu. Ông trả lời đúng vấn đề, những gì chưa làm được thì cũng nói chưa làm được và có tìm giải pháp khắc phục.
Chúng ta mong muốn giải quyết rất nhiều về y tế, chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện... Tôi cho đó là đòi hỏi chính đáng nhưng nguồn lực của nước ta, trong đó có nguồn lực phân bổ về y tế cũng hết sức có hạn.
Tôi chưa thực hài lòng với câu trả lời của Thủ tướng. Nhưng cũng khó có thể hỏi thêm ông mà phải đợi sau khi Chính phủ tổ chức kiểm điểm trước Ủy ban Kiểm tra Trung ương và trước Trung ương. Như Thủ tướng đã hứa sẽ công bố công khai những đánh giá đó.
ĐB Phạm Thị Loan: Sau nhận trách nhiệm, sẽ làm gì?
Tôi may mắn được hỏi Thủ tướng đầu tiên. Tôi chưa thỏa mãn với nội dung Thủ tướng trả lời.
Thứ nhất là trả nợ của Vinashin thì theo tính toán của chúng tôi, Vinashin không thể tự trả nợ bằng nội lực của mình, mà phải từ hỗ trợ bên ngoài, ví dụ bơm tiền vào, hay cho bán bất động sản, bán tài sản, đất đai, may ra mới trả được nợ trong thời hạn vay vốn.
Thủ tướng nói chưa thể trả lời cụ thể được thì cũng không nên đưa ra với dân chúng là sẽ tự vay, tự trả, mà chúng ta nên thiết thực hơn, nhìn ra sự thật vấn đề để có biện pháp thực sự hiệu quả.
Thứ hai là vấn đề nhận trách nhiệm của Thủ tướng, tôi cho rằng nếu như chỉ nói rằng nhận trách nhiệm trước sự yếu kém thì chưa đủ. Nhận trách nhiệm rồi thì sẽ làm gì?
Chúng ta cần coi trọng hơn việc giám sát hậu chất vấn. Quốc hội, Chính phủ phải soi xét lại nguyên nhân các vấn đề, chỉ rõ cho nhân dân thấy đã thật sự cầu thị và tự sửa chữa những vấn đề đó.
ĐBQH Trần Du Lịch: Kỳ vọng ở Thủ tướng hai việc
Tôi đánh giá Thủ tướng đã bày tỏ trách nhiệm rõ ràng.
Trong bối cảnh cuối năm có quá nhiều vấn đề ví dụ như lạm phát, có quá nhiều việc phải giải quyết một lúc. Vì vậy, với tư cách là đại biểu Quốc hội, tôi xin bày tỏ chia sẻ khó khăn này với Thủ tướng.
8 kì họp vừa qua, Quốc hội đều có chất vấn cả. Là người theo sát Quốc hội lâu năm và kỳ nào cũng chất vấn, tôi thấy sau mỗi kỳ họp, không khí tranh luận khá hơn, thời gian đầu có thể một số bộ trưởng trả lời hơi lòng vòng, nhưng càng về sau thì Bộ trưởng trả lời có trách nhiệm, tốt và có tiến bộ hơn, phát huy dân chủ hơn.
Chất vấn đã xong và Quốc hội cũng sắp kết thúc rồi. Tôi kỳ vọng ở Thủ tướng hai việc. Thứ nhất là quyết tâm của Thủ tướng về các vấn đề ông nêu trong chất vấn có kết quả, như tái cấu trúc Vinashin.
Thứ hai là vấn đề trách nhiệm như Thủ tướng hứa là công bố sớm, rõ ràng trách nhiệm, kiểm điểm công bằng chứ không phải như các bộ trưởng đùn đẩy nhau. Thủ tướng đã nói rõ ông chịu trách nhiệm nhiều nhất và các bộ liên quan đều có trách nhiệm hết.
  • Lan Anh ghi

Không có nhận xét nào: