Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Vinashin: Kiểm điểm công bằng, công khai cá nhân trong Chính phủ

- Đăng đàn trước Quốc hội và cử tri cả nước chiều nay, 23/11, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng khẳng định công tác kiểm điểm trách nhiệm sai phạm liên quan đến Vinashin, kể từ người đứng đầu là Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, đến các Bộ trưởng liên quan sẽ diễn ra "nghiêm túc, công bằng và công khai trước công luận".
 
Vinashin: Bộ "làm hết nhẽ" nhưng "không ăn thua"
- Phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh sáng nay (23/11) “nóng” với vấn đề Vinashin. Nhiều đại biểu Quốc hội “không hiểu nổi” vì sao Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm với 11 kiến nghị xử lý từ năm 2008, nhưng rốt cục, Vinashin vẫn có hồi kết như bây giờ.

Bộ “nói” nhưng Vinashin không “nghe”
Dù các cá nhân lãnh đạo Tập đoàn Vinashin có sai phạm đã phải đứng trước vòng lao lý nhưng câu hỏi “ai chịu trách nhiệm” về sự đổ vỡ của Vinashin vẫn còn bỏ ngỏ.

Vinashin đã thua lỗ hết?
Không thỏa mãn với trả lời bằng văn bản của Bộ trưởng GTVT về con số thua lỗ chính thức của Vinashin, ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) nhấn nút ngay đầu giờ chiều. Ông nêu các căn cứ mà ông tin số thua lỗ là 100.000 tỷ đồng. 
 
 Chính phủ dựa vào chính báo cáo của Vinashin mà nói tổng tài sản vốn vẫn còn 104 nghìn tỉ đồng thì tôi không biết có thể tin được không?

Ông Thuyết dẫn con số từ báo cáo của Chính phủ cho hay nợ của Vinashin công bố là 86.565 tỷ đồng, nếu tính theo nợ lớn theo thời gian, phải trả lãi, ước tính "mỗi ngày mở mắt" tiền lãi phải trả vào khoảng 30 tỷ đồng và mức nợ gốc cộng lãi một năm vào khoảng xấp xỉ trên dưới 100.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể khả năng nợ còn có thể bị bỏ sót. 
Ông Thuyết khẳng định tình trạng của Vinashin "chắn chắn thua lỗ".
"Chắc chắn thua lỗ rồi. Vậy thua lỗ hết chưa? 
 Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói có thua lỗ nhưng chưa hết. Chỉ căn cứ báo cáo của Vinashin mà nói tổng tài sản còn như thế thì chưa tin được, phải có kiểm toán mới biết là mất hết hay mất gần hết, hay mất ít thôi, ĐB Thuyết phân tích thêm.
Ông cũng đặt vấn đề, Báo cáo Chính phủ nói một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng Vinashin hiện nay là Vinashin luôn báo cáo không trung thực với Chính phủ. Chính phủ lại dựa vào chính báo cáo của Vinashin mà nói rằng tài sản vốn vẫn còn 104 nghìn tỷ đồng thì tôi không biết có thể tin được không?"
Đáp lời, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho hay, tính toán lỗ của Vinashin vẫn đang được các cơ quan tiếp tục làm rõ nhưng ông tiếp tục khẳng định như đã trả lời văn bản với ĐB: "Không có câu chuyện lỗ 100.000 tỷ".
Người đứng đầu ngành GTVT phân tích "cái bất thường của Vinashin là nợ quá cao so với tỷ lệ cho phép, nợ trên vốn chủ sở hữu cao hơn 11 lần, thông thường chỉ 3-4 lần trong giới hạn an toàn".
Khẳng định "không có nghĩa số nợ là số lỗ", Bộ trưởng Dũng cho hay tài sản vốn của Vinashin vẫn "hiện hữu" ở hơn 100 cơ sở sản xuất, 28 cơ sở đóng tàu đang hoạt động, 14 cơ sở đang đầu tư, hàng chục hợp đồng đóng tàu dở dang...

Không có nhận xét nào: